ตลุยเกาะใต้ ( แบบว่ามันสุดๆ ) 13 วัน .... เรื่องและภาพ By PFK ....

Day 8   Te Anau-Milford Sound-Queentown

9 โมงเช้าเราออกเดินทางจาก Te Anau ไปยัง Milford Sound ถนนสายนี้ว่ากันว่าเป็นหนึ่งในถนนที่สวยที่สุดแห่งหนี่งในแดนกีวี ในฤดูหนาวถนนเส้นนี้อาจปิดเนื่องจากพื้นผิวอาจปกคลุมไปด้วยน้ำแข็ง สองข้างทางตัดผ่านทั้งป่าไม้ ทุ่งหญ้า หุบเขา ทะเลสาบหลายแห่ง เรียกว่ามีครบเลย เราแวะถ่ายรูปกันที่จุดชมวิวหลายแห่ง จุดชมวิวแห่งหนึ่งก่อนเข้าสู่ Milford Sound เราได้มีโอกาสพบกับนก Kea ตัวเป็นๆ กำลังเดินเล่นอยู่แถวที่จอดรถ ว่ากันว่าเจ้าจงอยปากมันนี้แหลมคมมากที่สุด นก Kea ที่นี้ท่าทางจะคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว เพราะดูท่าทางมันไม่ได้มีท่าทางกลับพวกเราเลย เดินเป็นดาราให้เราถ่ายรูปตั้งหลายรูป

ช่วงก่อนถึง Milford Sound เราต้องขับรถเข้าอุโมงค์โฮเมอร์ (Homer Tunnel) ที่มีระยะเวลายาว 1 กม. แต่ใช้เวลาสร้างกว่า 40 ปี ทางเดินรถที่ต้องสวนกันนั้น ภายในมึด และค่อนข้างแคบ บางช่วงหากมีรถใหญ่แล่นสวนมา อาจเกิดอันตรายได้ ดังนั้นหากใครขับรถไม่ค่อยชำนาญ คงต้องเพิ่มความระมัดระวังมาก พอพ้นจากอุโมงค์ คราวนี้แหละเป็นทางลาด และยาวหลายกิโลจนไปถึง Milflord Sound

เที่ยงตรงเรือออกเดินทาง อากาศบนเรือค่อนข้างหนาวมาก แม้ว่าแดดจะร้อนแต่เพราะลมที่พัดมาทำให้อากาศเย็นกว่าจนบนบกซะอีก ... บนเรือนี้เค้าจะมีชา กาแฟไว้บริการนักท่องเที่ยวด้วย และก้อยังมีอาหารจำหน่ายเผื่อใครหิวระหว่างทาง แต่สำหรับพวกเรา นักเดินทางแบบประหยัด Backpack ห่อข้าวมากินเองจ้า ตลอดการเดินทางเค้าจะแวะให้เราได้ถ่ายรูป เช่นน้ำตก วิวทิวทัศน์สวย ๆ แมวน้ำ และสถานที่ ที่เค้าเพาะพันธ์สัตว์น้ำอีกด้วย เรือพาพวกเราชมวิวตลอดสองข้างทาง และผ่านน้ำตกสวย ๆ หลายที่เลยทีเดียว เราจะใช้เวลาอยู่บนเรือนานประมาณ 2.5 ชม . จึงกลับเข้าสู่ฝั่ง ออกเดินทางย้อนกลับไปทางเดิมที่เข้ามา

เกือบ 2 ทุ่ม เรามาถึงเมืองที่ได้ชื่อว่านักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเมื่อมาเยือนนิวซีแลนด์ ต้องบรรจุเมืองนี้เป็นโปรแกรมที่พลาดไม่ได้ เมือง Queentown ที่พักที่เราเข้าพักกันในคืนนี้เป็น YHA ที่เราจองมาล่วงหน้า ที่พักอยู่ติดกับทะเลสาบ Wakatipu YHA Hostel ที่นี่มีคนมาพักเยอะกว่าที่อื่นๆ คนเยอะและพลุกพล่านไปหน่อย แต่ก้อสนุกไปอีกแบบ ว่างกระเป๋ากันเรียบร้อยแล้วก้อทำอาหารเย็นแบบง่ายๆ จะได้รีบเข้านอนเพราะมีกิจกรรมอีกเพียบรออยู่วันพรุ่งนี้ (กม.2312)